Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

 

Gai cột sống là một bệnh lý xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Đặc biệt nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả của gai cột sống khó lường. Vậy cụ thể hậu quả của căn bệnh này nguy hiểm ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Gai cột sống là gì và mức độ nguy hiểm của chúng

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế, cứ 100 người thì có đến 70 người thông báo tình trạng cột sống có vấn đề và chủ yếu đó là gai cột sống. Như vậy có thể thấy rằng căn bệnh này đang gặm nhấm thể xác và tinh thần của người bệnh một cách tàn nhẫn.

hậu quả của gai cột sống là gì
hậu quả của gai cột sống là gì

Vậy tại sao chúng lại hành hạ người bệnh kinh khủng đến vậy? Gai cột sống là tình trạng các phân tử canxi lắng đọng trên thành cột sống, dần dần chúng tạo thành những mỏm gai xương. Chúng mọc chồi ra phía bên ngoài so với cột sống và chèn ép lên rễ dây thần kinh. Từ đó các mỏm gai này ngăn chặn quá trình lưu thông dòng máu dẫn đến sự cơ cứng lưng, cổ. Những cơn đau nhức, khó chịu cũng từ đó mà xuất hiện.

Đầu tiên khi gai xương mới mọc thì cơn đau chỉ âm ỉ, có khi là không có dấu hiệu nào bất thường. Điều này khiến người bệnh thường chủ quan và bỏ qua dấu hiệu gai cột sống. Chỉ đến khi gai xương dài ra thì họ mới tá hỏa đến bệnh viện thăm khám. Nhưng hầu hết lúc này bệnh nhân đều đã phải hứng chịu hậu quả của gai cột sống rồi.

Hiện nay có rất nhiều người bệnh thắc mắc bệnh gai cột sống có nguy hiểm không.Các chuyên khoa cho biết bệnh gai cột sống không nguy hiểm như đại dịch AIDs hay ung thư. Nhưng những biến chứng có thể xuất hiện do bệnh lý này rất khó lường trước được. Và mức độ nguy hiểm của bệnh lý này còn kinh khủng hơn đại dịch AIDs.

Hậu quả của gai cột sống KINH KHỦNG đến mức độ nào?

Có lẽ nhiều người cho rằng chuyên mục đang phóng đại vấn đề. Nhưng thực tế có đến 30% người bệnh đang phải đối mặt với những hậu quả của gai cột sống rất khốn khổ. Trong đó phần lớn họ đều là đối tượng lao động chính của cả một gia đình. Nhưng họ đã bị gai cột sống “cướp” đi khả năng lao động, đang từ lao động chính trở thành gánh nặng của cả một gia đình nhỏ.

Gai cột sống gây ra những cơn đau buốt dữ dội

Hậu quả của gai cột sống đầu tiên cần được nhắc đến đó là những cơn đau nhức từ âm ỉ đến dữ dội kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Đầu tiên bệnh chỉ gây ra những cơn đau âm ỉ nhưng lâu dần khi gai xương mọc dài ra dẫn đến tình trạng chèn ép mạnh khiến cơn đau mạnh hơn.

hậu quả của gai cột sống là đau nhức, khó chịu
hậu quả của gai cột sống là đau nhức, khó chịu

Chúng không chỉ đau nhức mà còn tê bì từ cổ vai gáy lan xuống cánh tay và từ lưng xuống đến tận mông, đùi và gót chân. Những cơn đau này có thể đau buốt, hạn chế sự vận động của người bệnh.

Vì thế khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở Y tế để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Thoát vị đĩa đệm hoặc đau dây thần kinh tọa

Khi gai xương xuất hiện ở các đoạn đốt sống có thể tác động đến bao xơ đĩa đệm, khiến chúng bị rách, nhân nhầy tràn ra bên ngoài và hình thành khối thoát vị. Thoát vị đĩa đệm sẽ làm giảm hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nếu gai xương và thoát vị đĩa đệm tồn tại đồng thời thì bạn chỉ có thể chịu đựng những cơn đau vô cùng dữ dội, khó chịu. Ngoài ra, gai cột sống trong thời gian dài chèn ép rễ dây thần kinh sẽ gây ra bệnh lý về đau thần kinh tọa. Có nhiều trường hợp hậu quả của gai cột sống khiến người bệnh không thể nhấc được bàn chân, teo mông, đùi và cẳng chân.

Rối loạn chức năng bàng quang và ruột

Khi gai xương ngày càng mọc dài ra sẽ dẫn đến chúng nén tủy sống, phần lực chân yếu đi dẫn đến rối loạn chức năng bàng quang và hệ ruột. Đây cũng là một trong những hậu quả của gai cột sống cần đặc biệt được chú ý.

Khi người bệnh thấy cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường hãy đến ngay cơ sở Y tế gần nhất để được kiểm tra toàn diện nhé.

Hậu quả của gai cột sống gây mất đường cong sinh lý

Gai cột sống khiến các gai xương mọc mỗi ngày một dài hơn. Nếu không được điều trị kịp thời chúng sẽ dẫn đến gai xương chèn ép vào rễ tủy sống, khiến cột sống ngắn đi, cong vẹo dẫn đến mất đường cong sinh lý.

Với những trường hợp gai xương ở cổ còn dẫn đến tình trạng khó nuốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chế độ dinh dưỡng của cơ thể. Hơn thế, đường cong sinh lý nếu bị tác động sẽ dẫn đến khả năng kiểm soát vệ sinh bị tác động, cơ thể người bệnh rơi vào trạng thái vô thức cực kỳ nguy hiểm.

Nhiều bệnh nhân còn bị bại liệt, teo cơ và mất hoàn toàn khả năng lao động. Chuyên mục khuyên bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe tốt nhất nhé. Như vậy bạn sẽ không cần lo lắng gai cột sống có chữa được không nữa nhé.

Trên đây là những hậu quả của gai cột sống cần đề phòng. Mỗi người hãy tăng cường tập luyện thể dục thể thao, thay đổi thói quen làm việc cho khoa học để bảo vệ sức khỏe nhé. Chúc mọi người luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :