Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Gai cột sống là một bệnh lý xương khớp khá phổ biến. Số lượng người bệnh gai xương ngày càng tăng với những con số cảnh báo. Vậy gai cột sống có nguy hiểm không và làm thế nào để điều trị dứt điểm chúng? Nếu muốn biết câu trả lời hãy tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Giải đáp: Gai cột sống có nguy hiểm không?

Bệnh gai cột sống là một dạng bệnh của thoái hóa cột sống. Đây là hiện tượng ở phần cột sống xuất hiện mỏm gai xương mọc chồi ra phía bên ngoài. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đó là sự lắng đọng canxi ở vị trí mỏm gai xương. Từ đó chúng chèn ép dây thần kinh, gây áp áp lực cho cột sống và dẫn đến những cơn đau nhức, khó chịu.

Nếu như đầu tiên, gai cột sống chỉ khiến người bệnh thấy nhức nhối, khó chịu. Thì sau đó một thời gian không điều tị mỏm gai ngày càng lớn dần. Điều này đã dẫn đến những cơn đau dữ dội, cực kỳ khó chịu cho người bệnh. Đặc biệt khi bệnh đã sang giai đoạn nặng sẽ khó điều trị và có thể gây ra những biến chứng cực xấu cho sức khỏe. Nghiêm trọng nhất đó là gai cột sống có nguy hiểm không khi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận động. Nhiều bệnh nhân chỉ vì sự chủ quan của mình đã khiến cơ thể bị bại liệt suốt nửa đời còn lại.

Chính vì thế người bệnh luôn bận tâm gai cột sống có nguy hiểm không. Đáp án của câu hỏi này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vì thế cần được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra để đưa ra lời giải đáp thích hợp nhất.

Tìm đáp án gai cột sống có nguy hiểm không?

Theo khảo sát, gai cột sống thường xuất hiện ở phía trước hoặc bên cạnh cột sống. Chúng không hề cọ xát vào dây thần kinh hoặc tủy sống phía sau. Vì thế chúng không thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Đặc biệt gai cột sống nếu được phát hiện sớm thì việc chữa trị, phục hồi là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên hầu hết bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khi tình trạng gai đã nặng. Việc chữa trị trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Khi gai xương ngày càng trở nên cứng hơn, dài và đã tác động sâu vào rễ dây thần kinh. Việc dùng thuốc và các phương pháp chỉ giúp giảm đau được thức thì chứ không xử lý được tận gốc nguyên căn bệnh lý.

Vì thế gai cột sống có nguy hiểm không là điều rất khó nói. Với những người bệnh nhẹ thì có thể trả lời đó là không. Nhưng với những người bệnh đã nặng việc chữa trị khó khăn thì khá nguy hiểm đó nhé. Khi gai xương càng lớn, sự chèn ép càng cao, áp lực quá nặng nề sẽ dẫn đến hạn chế vận động, suy giảm chức năng hoạt động. Và rất dễ dẫn đến liệt nửa người, teo cơ hoặc tê bì, rối loạn cảm giác.

Một số biến chứng khó lường của gai cột sống

Để giải đáp cụ thể gai cột sống có nguy hiểm không cần chú ý đến biến chứng mà chúng đem đến. Nếu bệnh nhẹ thì chỉ cần uống thuốc, thực hiện vật lý trị liệu là có thể điều trị tận gốc được. Nhưng bệnh nặng, việc điều trị thì khó khăn, nguy hiểm từ biến chứng luôn rình rập. Vậy cụ thể những biến chứng đáng lo ngại này là gì? Dưới đây chính là câu trả lời cho bạn.

  • Gai cột sống dẫn đến tình trạng mất đường cong sinh lý. Người bệnh sẽ bị cong, vẹo cột sống và tác động trực tiếp đến quá trình vận động của người bệnh.

  • Nếu gai cột sống không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến yếu cơ xương, không thể gấp, co bàn chân hoặc lưng một cách dễ dàng.

  • Vận động trở nên hạn chế. Nguy hiểm nhất đó là dẫn đến teo cơ, bại liệt vĩnh viễn. Khi gặp tình trạng này bạn chỉ có thể sống cả đời trên xe lăn. Dù được phẫu thuật bỏ gai thì cơ hội phục hồi hoàn toàn cũng rất nhỏ.

  • Gai cột sống chèn ép rễ dây thần kinh. Vì thế, có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh hông to hoặc thoái hóa cột sống. Sau đó phản xạ vận động cũng suy yếu dần, cản trở khả năng lao động hoặc rối loạn cảm giác, hệ thần kinh.

Như vậy gai cột sống có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu muốn nhanh chóng khỏi bệnh bạn cần phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị phù hợp. Nhiều bệnh nhân dù đã được chẩn đoán bệnh sớm nhưng cách chữa sai, không phù hợp cơ địa.

Nên dẫn đến bệnh đau vẫn hoàn đau, tình trạng gai xương ngày càng nặng hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đời thường. Đặc biệt khả năng lao động bị đe dọa, nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng chán nản và buông bỏ tất cả.

Một số biện pháp phòng tránh gai cột sống ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ

Nếu bạn không muốn lo lắng về gai cột sống có hết không. Đầu tiên hãy cố gắng bảo vệ sức khỏe để tránh việc “dính” phải gai cột sống. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và tác động chính đến quá trình ngăn chặn gai cột sống. Mọi người hãy áp dụng để nói không với gai cột sống nhé.

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao để cải thiện sự vững chắc, dẻo dai cho cột sống. Mỗi ngày bạn nên dành ra 30 phút để tập luyện những bộ môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, yoga, chạy bộ,… Tuy nhiên trước tập luyện hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt tránh tập quá sức sẽ tác động không tốt đến cột sống.

  • Hạn chế tư thế làm việc không khoa học. Xây dựng thói quen ngồi, ngủ, nghỉ đúng tư thế để bảo vệ cột sống tối đa.

  • Không dùng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… Đây chính là những yếu tố khiến tình trạng gai xương trở nên nặng nề hơn nhé.

  • Không ăn đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ sẽ khiến sức đề kháng cơ thể bị tổn thương.

Trên đây là những thông tin quan trọng giải đáp gai cột sống có nguy hiểm không. Hy vọng mọi người sẽ lưu ý để chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Chúc mọi người sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Chuyên gia hàng đầu giải đáp: Gai cột sống có nguy hiểm không?
Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :